เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week9



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่าย เข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบมากขึ้น  อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและลบได้มากขึ้น
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 9
4 - 11 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าจะบวก - ลบเลขอย่างไรได้แม่นยำและง่ายที่สุด?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ลูกเต๋า
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - นักเรียนเล่นเกมเติมตัวเลขในตาราง
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาโดยการพูด แล้วให้นักเรียนอาสาออกมาเขียนประโยคสัญลักษณ์จากโจทย์ปัญหาของครูบนกระดาน
   - นักเรียนอาสาออกมาหาคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีการคิด
ใช้
   นักเรียนทำโจทย์ปัญหาระคนพร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
   - ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนสังเกต
   - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาจากลูกเต๋า
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีกาคิด
ใช้
   นักเรียนวาดภาพลูกเต๋า หกหน้าพร้อมระบายสีให้สวยงาม
ชง
   - ครูทายปริศนาเกี่ยวกับลักษณะของตัวเลข
   - นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนา
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมปริศนา
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหา จากเรื่องที่เรียนเมื่อวาน เพื่อเป็นการทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
   - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
   นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มช่วยคำนวณหาผลบวก – ลบจากโจทย์ที่กำหนดให้ให้ได้เร็วที่สุด เช่น 5+5-2
ชิ้นงาน
   - ทำโจทย์ปัญหาระคนพร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
   - วาดภาพลูกเต๋า หกหน้าพร้อมระบายสีให้สวยงาม
   - แบ่งเป็นกลุ่มช่วยคำนวณหาผลบวก – ลบจากโจทย์ที่กำหนดให้ให้ได้เร็วที่สุด เช่น 5+5-2


ความรู้
   - การบวกระคน
   - การลบ
   - โจทย์ปัญหา
   - คู่สิบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน
   - ภาพสามมิติ

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ กล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็น แต่ก็มีบางเวลาที่ต้องมีการรอเพื่อนคนไม่รู้เวลา ในสัปดาห์ต้องรอเกือบทุกวันแต่ก็สามารถเรียนรู้เต็มศักยภาพ ทำงานได้ทันเวลาค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 สนุกกับการได้เล่นเกม ได้แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์ให้เพื่อน อีกทั้งแลกเปลี่ยนการเล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเลขถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ ป.1 เข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการแบ่งให้คู่สิบสังเกตได้จากการสนทนาถาม – ตอบและการแสดงออกมาทางชิ้นงานยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ