เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่าย เข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบมากขึ้น
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและลบได้มากขึ้น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 9
4 - 11 กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าจะบวก -
ลบเลขอย่างไรได้แม่นยำและง่ายที่สุด?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ
เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ลูกเต๋า
- เกม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่นเกมเติมตัวเลขในตาราง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาโดยการพูด
แล้วให้นักเรียนอาสาออกมาเขียนประโยคสัญลักษณ์จากโจทย์ปัญหาของครูบนกระดาน
-
นักเรียนอาสาออกมาหาคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนทำโจทย์ปัญหาระคนพร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
-
ครูนำลูกเต๋ามาให้นักเรียนสังเกต
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาจากลูกเต๋า
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีกาคิด
ใช้
นักเรียนวาดภาพลูกเต๋า
หกหน้าพร้อมระบายสีให้สวยงาม
ชง
- ครูทายปริศนาเกี่ยวกับลักษณะของตัวเลข
- นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมปริศนา
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหา
จากเรื่องที่เรียนเมื่อวาน เพื่อเป็นการทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มช่วยคำนวณหาผลบวก –
ลบจากโจทย์ที่กำหนดให้ให้ได้เร็วที่สุด เช่น 5+5-2
|
ชิ้นงาน
-
ทำโจทย์ปัญหาระคนพร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- วาดภาพลูกเต๋า หกหน้าพร้อมระบายสีให้สวยงาม
- แบ่งเป็นกลุ่มช่วยคำนวณหาผลบวก –
ลบจากโจทย์ที่กำหนดให้ให้ได้เร็วที่สุด เช่น 5+5-2
|
ความรู้
- การบวกระคน
- การลบ
- โจทย์ปัญหา
- คู่สิบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- ภาพสามมิติ
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ กล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็น แต่ก็มีบางเวลาที่ต้องมีการรอเพื่อนคนไม่รู้เวลา ในสัปดาห์ต้องรอเกือบทุกวันแต่ก็สามารถเรียนรู้เต็มศักยภาพ ทำงานได้ทันเวลาค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 สนุกกับการได้เล่นเกม ได้แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์ให้เพื่อน อีกทั้งแลกเปลี่ยนการเล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเลขถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ ป.1 เข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการแบ่งให้คู่สิบสังเกตได้จากการสนทนาถาม – ตอบและการแสดงออกมาทางชิ้นงานยอดเยี่ยมมากค่ะ