เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจ อธิบายค่าประจำหลัก
และสามารถเขียนอยู่ในรูปของการกระจายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าค่าประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก /
การกระจายจำนวนแบบรูปภาพและตัวเลข
Blackboard Share
การกระจายจำนวนแบบรูปภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ,
หน่วยจิ๋ว
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- แผ่นภาพแสดงจำนวน
- เกม “ฉันมากกว่า”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหา (123) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเลขตัวใดมีค่ามากที่สุด เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าค่าประจำหลักคืออะไร”
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “ฉันมากกว่า”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- นักเรียนอาสาสมัครสร้างจำนวน (หลักร้อย)
เพื่อให้เพื่อบอกค่าประจำหลักของจำนวน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องค่าประจำหลัก
(หลักหน่วย, หลักสิบ, หลักร้อย)
ใช้
นักเรียนสร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลักลงในสมุด
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ตัวเลขแปลงร่าง”
เล่าไปวาดไปเพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องการกระจายจำนวน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- นักเรียนอาสาสร้างจำนวน
หลังจากนั้นให้นักเรียนที่เหลือช่วยกระจายจำนวน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายจำนวน โดยการใช้สื่อจริง (ชุดแผ่นร้อย)
และแผ่นภาพแสดงจำนวน
ใช้
- นักเรียนสร้างโจทย์จำนวน
พร้อมเขียนในรูปการกระจายและวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว
- นักเรียนเขียนจำนวนในรูปการกระจายและวาดภาพประกอบ
|
- สร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลักลงในสมุด
- สร้างโจทย์จำนวน
พร้อมเขียนในรูปการกระจายและวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว
- เขียนจำนวนในรูปการกระจายและวาดภาพประกอบ
|
ความรู้
- จำนวน
- ค่าประจำหลัก
- การกระจายจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้ดี สามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้ดี แต่ก็มีบางเวลาที่ได้กระตุ้นการเรียนรู้ และต้องเรียกความสนใจของนักเรียนกลับมาโดยการร้องเพลงเก็บ หรือรอเพื่อนคนที่ไม่รู้เวลาค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... หลักจากที่พี่ๆ ป.1 สามารถอ่านค่าและวาดภาพแทนจำนวนได้แล้วในสัปดาห์นี้เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลักโดยการเชื่อมโยงสู่ชุดแผ่นร้อย (หน่วยจิ๋ว, แท่งสิบ, แผ่นร้อย) ซึ่งในสัปดาห์นี้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ชุดแผ่นร้อยกับลูกๆ ด้วย เลยทำให้พี่ๆ ป.1 สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยมมากค่ะ แต่พี่บางคนยังต้องคอยกระตุ้นเรื่องการเขียนตัวเลขแทนจำนวน (หลักร้อย) ค่ะ