เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week3


เป้าหมายรายสัปดาห์   เข้าใจ อธิบายค่าประจำหลัก และสามารถเขียนอยู่ในรูปของการกระจายได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าค่าประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก / การกระจายจำนวนแบบรูปภาพและตัวเลข
Blackboard Share
   การกระจายจำนวนแบบรูปภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - แผ่นภาพแสดงจำนวน
   - เกม “ฉันมากกว่า”

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหา (123) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเลขตัวใดมีค่ามากที่สุด เพราะอะไร”
เชื่อม
    ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับค่าประจำหลัก พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าค่าประจำหลักคืออะไร”
ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “ฉันมากกว่า”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   - นักเรียนอาสาสมัครสร้างจำนวน (หลักร้อย) เพื่อให้เพื่อบอกค่าประจำหลักของจำนวน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องค่าประจำหลัก (หลักหน่วย, หลักสิบ, หลักร้อย)
ใช้
   นักเรียนสร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลักลงในสมุด
ชง
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “ตัวเลขแปลงร่าง” เล่าไปวาดไปเพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องการกระจายจำนวน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
   - นักเรียนอาสาสร้างจำนวน หลังจากนั้นให้นักเรียนที่เหลือช่วยกระจายจำนวน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายจำนวน  โดยการใช้สื่อจริง (ชุดแผ่นร้อย) และแผ่นภาพแสดงจำนวน
ใช้
   - นักเรียนสร้างโจทย์จำนวน พร้อมเขียนในรูปการกระจายและวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว
   - นักเรียนเขียนจำนวนในรูปการกระจายและวาดภาพประกอบ
   - สร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลักลงในสมุด
   - สร้างโจทย์จำนวน พร้อมเขียนในรูปการกระจายและวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว
   - เขียนจำนวนในรูปการกระจายและวาดภาพประกอบ



ความรู้
   - จำนวน
   - ค่าประจำหลัก
   - การกระจายจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ภาพกิจกรรม




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้ดี สามารถสนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้ดี แต่ก็มีบางเวลาที่ได้กระตุ้นการเรียนรู้ และต้องเรียกความสนใจของนักเรียนกลับมาโดยการร้องเพลงเก็บ หรือรอเพื่อนคนที่ไม่รู้เวลาค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... หลักจากที่พี่ๆ ป.1 สามารถอ่านค่าและวาดภาพแทนจำนวนได้แล้วในสัปดาห์นี้เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลักโดยการเชื่อมโยงสู่ชุดแผ่นร้อย (หน่วยจิ๋ว, แท่งสิบ, แผ่นร้อย) ซึ่งในสัปดาห์นี้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ชุดแผ่นร้อยกับลูกๆ ด้วย เลยทำให้พี่ๆ ป.1 สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยมมากค่ะ แต่พี่บางคนยังต้องคอยกระตุ้นเรื่องการเขียนตัวเลขแทนจำนวน (หลักร้อย) ค่ะ

    ตอบลบ