เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
และการกระจาย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 10
14 - 18 กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
ค่าประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจาย
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
Wall Thinking
ใบงานค่าประจำหลักและการกระจาย
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
> นักเรียนคิดว่าเลข 1, 2, 3 เลขไหนมีค่ามากที่สุด และ 123
ค่าใดมีค่ามากที่สุด
เพราะอะไร?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาให้นักเรียนบอกค่าประจำหลัก
-
นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างโจทย์และอธิบายให้เพื่อนๆ ฟัง
(นักเรียนเลือกเพื่อนคนต่อไปคนครบทุกคน)
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เศรษฐี”
พร้อมวาดภาพประกอบ
-
ครูนำถุงเงินมาให้นักเรียนสังเกต
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
> นักเรียนเห็นอะไร เหมือหรือต่างกันอย่างไร
-
ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เรียนเมื่อวันจันทร์
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
- นักเรียนอาสาสมัครตั้งโจทย์ปัญหา
หลังจากนั้นนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
ชง
- ครูนำชุดแผ่นร้อยให้นักเรียนสังเกต โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประจำหลักพร้อมโชว์ชุดแผ่นร้อยแสดงจำนวน
- ครูสร้างโจทย์ใหม่
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นหาคำตอบ
พร้อมโชว์ชุดแผ่นร้อยแสดงจำนวน
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนมาตลอดสัปดาห์
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาให้นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นหาคำตอบ
ทั้งในรูปแบบการกระจาย และค่าประจำหลัก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจาย
ใช้
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมเขียนค่าประจำหลัก
และวาดรูปภาพประกอบให้สวยงาม
-
นักเรียนทำใบงานค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
|
ชิ้นงาน
-
สร้างโจทย์ปัญหาพร้อมเขียนค่าประจำหลัก และวาดรูปภาพประกอบให้สวยงาม
-
ใบงานค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
- ตั้งโจทย์ปัญหาพร้อมบอกค่าประจำหลัก
การกระจาย และวาดภาพแสดงจำนวน
|
ความรู้
- ค่าประจำหลัก
- การกระจาย
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 รู้เวลา รู้หน้าที่สามารถดูแลตนเอง และแนะนำเพื่อนๆ ได้ดีเยี่ยมค่ะ อีกทั้งมีความรับผิดชอบทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ทันเวลา กล้าแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทำให้กาเรียนรู้ไม่น่าเบื่อกระตุ้นเพื่อนๆ โดยการสนทนาถาม – ตอบได้ดีค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องค่าประจำหลัก เพราะตอนแรกคุณครูวางแผนจะสอนเรื่องการบวกที่มีตัวตั้งสองหลักแต่พี่ๆ บางคนไม่เข้าใจค่าประจำหลักไม่สามารถกระจายจำนวนได้จึงจำเป็นต้องกลับมาทบทวนเรื่องค่าประจำหลักอีกครั้ง เมื่อได้ทบทวนเกี่ยวกับค่าประจำหลักพี่ๆ ป.1 สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว และเข้าใจมากขึ้น อีกทั้งสามารถกระจายจำนวนได้ทุกคนยอดเยี่ยมมากค่ะ