เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week10



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าประจำหลัก และการกระจาย
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 10
14 - 18 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  ค่าประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจาย
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
Wall Thinking
 ใบงานค่าประจำหลักและการกระจาย

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - นิทาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
    > นักเรียนคิดว่าเลข 1, 2, 3 เลขไหนมีค่ามากที่สุด และ 123 ค่าใดมีค่ามากที่สุด เพราะอะไร?
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาให้นักเรียนบอกค่าประจำหลัก
  - นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างโจทย์และอธิบายให้เพื่อนๆ ฟัง (นักเรียนเลือกเพื่อนคนต่อไปคนครบทุกคน)
ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “เศรษฐี” พร้อมวาดภาพประกอบ
- ครูนำถุงเงินมาให้นักเรียนสังเกต  พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  > นักเรียนเห็นอะไร เหมือหรือต่างกันอย่างไร
 - ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เรียนเมื่อวันจันทร์
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
  - นักเรียนอาสาสมัครตั้งโจทย์ปัญหา หลังจากนั้นนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
ชง
  - ครูนำชุดแผ่นร้อยให้นักเรียนสังเกต  โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
> นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับค่าประจำหลักพร้อมโชว์ชุดแผ่นร้อยแสดงจำนวน
  - ครูสร้างโจทย์ใหม่
  - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นหาคำตอบ พร้อมโชว์ชุดแผ่นร้อยแสดงจำนวน
ชง
   ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนมาตลอดสัปดาห์
เชื่อม
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาให้นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นหาคำตอบ ทั้งในรูปแบบการกระจาย และค่าประจำหลัก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจาย
ใช้
  - นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมเขียนค่าประจำหลัก และวาดรูปภาพประกอบให้สวยงาม
  - นักเรียนทำใบงานค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
ชิ้นงาน
- สร้างโจทย์ปัญหาพร้อมเขียนค่าประจำหลัก และวาดรูปภาพประกอบให้สวยงาม
- ใบงานค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
- ตั้งโจทย์ปัญหาพร้อมบอกค่าประจำหลัก การกระจาย และวาดภาพแสดงจำนวน
  
ความรู้
   - ค่าประจำหลัก
   - การกระจาย

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 รู้เวลา รู้หน้าที่สามารถดูแลตนเอง และแนะนำเพื่อนๆ ได้ดีเยี่ยมค่ะ อีกทั้งมีความรับผิดชอบทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ทันเวลา กล้าแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทำให้กาเรียนรู้ไม่น่าเบื่อกระตุ้นเพื่อนๆ โดยการสนทนาถาม – ตอบได้ดีค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องค่าประจำหลัก เพราะตอนแรกคุณครูวางแผนจะสอนเรื่องการบวกที่มีตัวตั้งสองหลักแต่พี่ๆ บางคนไม่เข้าใจค่าประจำหลักไม่สามารถกระจายจำนวนได้จึงจำเป็นต้องกลับมาทบทวนเรื่องค่าประจำหลักอีกครั้ง เมื่อได้ทบทวนเกี่ยวกับค่าประจำหลักพี่ๆ ป.1 สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว และเข้าใจมากขึ้น อีกทั้งสามารถกระจายจำนวนได้ทุกคนยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ