เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ
และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 4
2 – 6
มิถุนายน 2557 |
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าคู่ของสิบคืออะไร
?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเลขหนึ่งหลัก /
คู่ของสิบ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่องเรื่อง “ยายมาหาคู่”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับคู่สิบ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์การบวกบนกระดาษ (เลขหนึ่งหลัก
คู่สิบ)แล้วให้นักเรียนช่วยหาคำตอบ
- นักเรียนอาสาสร้างโจทย์การบวก
หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ ช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคู่สิบ
ใช้
นักเรียนหาผลรวมของจำนวนที่กำหนดให้พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์การบวก (หนึ่งหลัก)
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าผลรวมคืออะไร , นักเรียนคิดอย่างไร”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลรวม และวิธีการคิด
ใช้
- นักเรียนสร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลัก
- นักเรียนทำใบงานพร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
- นักเรียนจับคู่เล่นเกม “ใครเร็วใครได้”
เพื่อให้นักเรียนจับคู่สิบได้ง่ายขึ้น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและคู่สิบ
ใช้
นักเรียนสลับกันสร้างโจทย์ – หาคำตอบ
ของการบวกเลขจำนวนไม่เกินหนึ่งหลัก (คู่สิบ) ทำลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
- หาผลรวมของจำนวนที่กำหนดให้พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
-
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขและจำนวน
- นักเรียนสร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลัก
- นักเรียนทำใบงานพร้อมแสดงวิธีการคิด
- สร้างโจทย์ – หาคำตอบ
ของการบวกเลขจำนวนไม่เกินหนึ่งหลัก (คู่สิบ) ทำลงในสมุด
|
ความรู้
- การบวก
- คู่สิบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 สามารถดูแลตัวเองได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเวลาเรียนและเวลาทำงานยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการบวก การนับเพิ่ม เชื่อมโยงเข้าสู่คู่สิบ เพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน โดยพี่ๆ ป.1 ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับการนับเพิ่ม และการบวกสังเกตจากการตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น พี่ๆ สามารถบวกเลขที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 ได้ดีและแม่นยำ ส่วนคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามบ่อยๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และให้ค่าที่น้อยลงมาตามศักยภาพสามารถทำได้ดีค่ะ