เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week4



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 4
2 – 6  
มิถุนายน
 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าคู่ของสิบคืออะไร ?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเลขหนึ่งหลัก / คู่ของสิบ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูเล่านิทานเรื่องเรื่อง “ยายมาหาคู่” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับคู่สิบ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
    - ครูสร้างโจทย์การบวกบนกระดาษ (เลขหนึ่งหลัก คู่สิบ)แล้วให้นักเรียนช่วยหาคำตอบ
    - นักเรียนอาสาสร้างโจทย์การบวก หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ ช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคู่สิบ
ใช้
   นักเรียนหาผลรวมของจำนวนที่กำหนดให้พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์การบวก (หนึ่งหลัก) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าผลรวมคืออะไร , นักเรียนคิดอย่างไร”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลรวม และวิธีการคิด
ใช้
   - นักเรียนสร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลัก
   - นักเรียนทำใบงานพร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
   - นักเรียนจับคู่เล่นเกม “ใครเร็วใครได้” เพื่อให้นักเรียนจับคู่สิบได้ง่ายขึ้น
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและคู่สิบ
ใช้
   นักเรียนสลับกันสร้างโจทย์ – หาคำตอบ ของการบวกเลขจำนวนไม่เกินหนึ่งหลัก (คู่สิบ) ทำลงในสมุด
ชิ้นงาน
  - หาผลรวมของจำนวนที่กำหนดให้พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
   -
  - ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขและจำนวน
  - นักเรียนสร้างจำนวนพร้อมบอกค่าประจำหลัก
  - นักเรียนทำใบงานพร้อมแสดงวิธีการคิด
   - สร้างโจทย์ – หาคำตอบ ของการบวกเลขจำนวนไม่เกินหนึ่งหลัก (คู่สิบ) ทำลงในสมุด



ความรู้
   - การบวก
   - คู่สิบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ภาพกิจกรรม









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 สามารถดูแลตัวเองได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเวลาเรียนและเวลาทำงานยอดเยี่ยมมากค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการบวก การนับเพิ่ม เชื่อมโยงเข้าสู่คู่สิบ เพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน โดยพี่ๆ ป.1 ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับการนับเพิ่ม และการบวกสังเกตจากการตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น พี่ๆ สามารถบวกเลขที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10 ได้ดีและแม่นยำ ส่วนคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามบ่อยๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และให้ค่าที่น้อยลงมาตามศักยภาพสามารถทำได้ดีค่ะ

    ตอบลบ