เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่าย เข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบมากขึ้น
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและลบได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 8
30 มิถุนายน – 4
กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนจะวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้อย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ
เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- แผ่นภาพ
- เรื่องเล่า / นิทาน
- เกม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “นับเลขเพิ่มที่ละ 2,
5 10”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการนับเพิ่มมากขึ้น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- ครูเขียนผลลัพธ์บนกระดาษ
แล้วให้นักเรียนช่วยสร้างโจทย์ปัญหา
- ครูกำหนดตัวเลขมาให้สามตัว เช่น 6
7 9 แล้วให้นักเรียนช่วยสร้างโจทย์ปัญหาระคน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ความเมตตา”
เล่าไปวาดไป
เพื่อปลูกฝังคุณธรรมความดีให้กับนักเรียนและเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลขคู่สิบมากขึ้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาระคนการบวกโดยการพูด
แล้วให้นักเรียนอาสาออกมาเขียนประโยชน์สัญลักษณ์บนกระดาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาระคน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
นักเรียนทำใบงานการบวกระคนพร้อมแสดงวิธีคิดและต่อเติมให้สวยงาม
ชง
- ครูแสดงแผ่นภาพให้นักเรียนสังเกต
- ครูให้นักเรียนร่วมสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเลขระคนเกี่ยวกับแผ่นภาพที่สังเกต
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนทำใบงานการบวกระคน
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการกระจายคู่สิบ และต่อเติมระบายสีให้สวยงาม
ชง
นักเรียนคิดเลขเร็วจำนวน 10
ข้อ
โดยครูเป็นคนบวกโจทย์ที่ละข้อ
แล้วให้นักเรียนเขียนโจทย์ตามพร้อมหาคำตอบเพื่อฝึกทักษะในการสื่อสารโดยเฉพาะการฟัง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์การคิดเร็ว
พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ชิ้นงาน
- สร้างโจทย์พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
-
ทำใบงานการบวกระคนพร้อมแสดงวิธีคิดและต่อเติมให้สวยงาม
- ทำใบงานการบวกระคน
พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการกระจายคู่สิบ และต่อเติมระบายสีให้สวยงาม
|
ความรู้
- การบวกระคน
- การลบ
- โจทย์ปัญหา
- คู่สิบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... ระหว่างชั่วโมงที่เรียนรู้พี่ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะตอบคำถาม อีกทั้งสามารถบอกเหตุผลของตนเองได้ดี ซึ่งในสัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ป.1 มีวุฒิภาวะที่สูงขึ้นค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... พี่ๆ ป.1 สนุกกับการหาตัวเลข สนุกกับการได้แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์ สนุกกับการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและในสัปดาห์นี้พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการบวกที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 จากสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มจากโจทย์ที่ง่ายและในสัปดาห์นี้ต่อด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นโดยการนำโจทย์ระคน เช่น 5+6+2, 8+1+6 และพี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ป.1 เข้าใจเกี่ยวกับการบวกและเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสังเกตได้จากทำงานและการสนทนาถาม – ตอบ การให้เหตุผลของการได้มาของคำตอบเยี่ยมมากค่ะ