เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week8



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่าย เข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบมากขึ้น  อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและลบได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 8
30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนจะวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - แผ่นภาพ
   - เรื่องเล่า / นิทาน
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
    - นักเรียนเล่นเกม “นับเลขเพิ่มที่ละ 2, 5 10” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการนับเพิ่มมากขึ้น
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   - ครูเขียนผลลัพธ์บนกระดาษ แล้วให้นักเรียนช่วยสร้างโจทย์ปัญหา
   - ครูกำหนดตัวเลขมาให้สามตัว เช่น 6 7 9 แล้วให้นักเรียนช่วยสร้างโจทย์ปัญหาระคน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
   นักเรียนสร้างโจทย์พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “ความเมตตา” เล่าไปวาดไป เพื่อปลูกฝังคุณธรรมความดีให้กับนักเรียนและเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลขคู่สิบมากขึ้น
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาระคนการบวกโดยการพูด แล้วให้นักเรียนอาสาออกมาเขียนประโยชน์สัญลักษณ์บนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาระคน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
   นักเรียนทำใบงานการบวกระคนพร้อมแสดงวิธีคิดและต่อเติมให้สวยงาม
ชง
   - ครูแสดงแผ่นภาพให้นักเรียนสังเกต
   - ครูให้นักเรียนร่วมสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเลขระคนเกี่ยวกับแผ่นภาพที่สังเกต
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
   นักเรียนทำใบงานการบวกระคน พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการกระจายคู่สิบ และต่อเติมระบายสีให้สวยงาม
ชง
   นักเรียนคิดเลขเร็วจำนวน 10 ข้อ โดยครูเป็นคนบวกโจทย์ที่ละข้อ แล้วให้นักเรียนเขียนโจทย์ตามพร้อมหาคำตอบเพื่อฝึกทักษะในการสื่อสารโดยเฉพาะการฟัง
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์การคิดเร็ว พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชิ้นงาน
  - สร้างโจทย์พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
   - ทำใบงานการบวกระคนพร้อมแสดงวิธีคิดและต่อเติมให้สวยงาม
   - ทำใบงานการบวกระคน พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการกระจายคู่สิบ และต่อเติมระบายสีให้สวยงาม


ความรู้
   - การบวกระคน
   - การลบ
   - โจทย์ปัญหา
   - คู่สิบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... ระหว่างชั่วโมงที่เรียนรู้พี่ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะตอบคำถาม อีกทั้งสามารถบอกเหตุผลของตนเองได้ดี ซึ่งในสัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ป.1 มีวุฒิภาวะที่สูงขึ้นค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... พี่ๆ ป.1 สนุกกับการหาตัวเลข สนุกกับการได้แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์ สนุกกับการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและในสัปดาห์นี้พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการบวกที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 จากสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มจากโจทย์ที่ง่ายและในสัปดาห์นี้ต่อด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นโดยการนำโจทย์ระคน เช่น 5+6+2, 8+1+6 และพี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ป.1 เข้าใจเกี่ยวกับการบวกและเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสังเกตได้จากทำงานและการสนทนาถาม – ตอบ การให้เหตุผลของการได้มาของคำตอบเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ