เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการบวก
การลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 11
21 - 25 กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- โจทย์ปัญหา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“หนอนน้อยกับคณิตศาสตร์” เพื่อทบทวนให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน การบวก
และการลบมากขึ้น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนระดมความคิดเพื่อหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการหาคำตอบ
ชง
- ครูแจกกระดาษ A4
ให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะทำอย่างไรกับกระดาษ A4 เพื่อให้คนอื่นรู้ว่านักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการบวก และการลบ?”
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากวิชาคณิตศาสตร์ใน Quarter 1 ?”
-
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิชาคณิตศาสตร์ใน Quarter
1
ใช้
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
|
ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
|
ความรู้
สรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จำเรียนรู้ และมีความรับผิดชอบ รู้เวลา รู้หน้าที่ของตอนเองดีมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรูประจำ Quarter 1 นี้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้ผ่านการสนทนาถาม – ตอบ และชิ้นงาน พี่ๆ ทุกคนสามารถถ่ายทอดออกมาตามศักยภาพของตนเองได้ดีมากค่ะ