เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week11



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 11
21 - 25 กรกฎาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - นิทาน
 - โจทย์ปัญหา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “หนอนน้อยกับคณิตศาสตร์” เพื่อทบทวนให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน การบวก และการลบมากขึ้น
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
เชื่อม
  - นักเรียนระดมความคิดเพื่อหาคำตอบ
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการหาคำตอบ
ชง
  - ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนจะทำอย่างไรกับกระดาษ
A4 เพื่อให้คนอื่นรู้ว่านักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการบวก และการลบ?”
เชื่อม
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากวิชาคณิตศาสตร์ใน
Quarter 1 ?”
   - นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิชาคณิตศาสตร์ใน Quarter 1
ใช้
  นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์

ความรู้
   สรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จำเรียนรู้ และมีความรับผิดชอบ รู้เวลา รู้หน้าที่ของตอนเองดีมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรูประจำ Quarter 1 นี้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้ผ่านการสนทนาถาม – ตอบ และชิ้นงาน พี่ๆ ทุกคนสามารถถ่ายทอดออกมาตามศักยภาพของตนเองได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ