เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการบวก
การลบ
อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและลบได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 6
16 – 20 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าบวกกับลบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ
เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
นักเรียนสร้างโจทย์ / การได้มาของผลลัพธ์
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- แท่งโฟม
- เรื่องเล่า / นิทาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“การเดินทางของปากกากับแมงมุม” พร้อมวาดภาพประกอบ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ปากกาเดินทางไปหาแมงมุมทำไม?
>ระหว่างทางเจอสถานที่อะไรบ้าง?
เชื่อม
> จากบ้านปากกาไปหาสถานีรถไฟกี่กิโลเมตร และอีกกี่กิโลเมตรจะถึงบ้านของแมงมุม?
ใช้
นักเรียนวาดภาพการเดินทางของปากกาและแมงมุม
โดยเปลี่ยนระยะการเดินทางใหม่พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
> ในห้องนักเรียนมีกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสมาชิกภายในห้อง ครูตั้งคำถามกระดุ้นการคิด
> ถ้านำเพื่อนกลุ่มที่
1 และกลุ่มที่
2 มารวมกันจะเป็นเท่าไร? (สลับกันจนครบทุกกลุ่ม)
ใช้
นักเรียนตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก 3
ข้อลงในสมุด
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้นไม้วิเศษ”
วาดไปเล่าไป
-
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
> นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
> ถ้าให้นักเรียนตั้งชื่อต้นไม้ต้นนี้ นักเรียนจะตั้งชื่อว่าอะไร
เพราะอะไร?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา ต้นไม้วิเศษ (การบวกและการลบ)
ใช้
นักเรียนทำใบงานต้นบวก (อะไรบวกกันแล้วได้ 15
)
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แมว 11 ตัวกับยักษ์อุฮิอะฮะ”
- ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
> มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง?
> ถ้านักเรียนเป็นแมวตัวใดตัวหนึ่งอย่างในนั้นนักเรียนจะทำอย่างไร
เพราะอะไร?
เชื่อม
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบให้นักเรียนแก้โจทย์ปัญหา
-
นักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
ใช้
- นักเรียนทำใบงานขบวนรถไฟหมายเลข
5 (อะไรบ้างลบกันแล้วเหลือ
5)
|
-
วาดภาพการเดินทางของปากกาและแมงมุม
โดยเปลี่ยนระยะการเดินทางใหม่พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
-
ตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก 3 ข้อลงในสมุด
- ใบงานต้นบวก (อะไรบวกกันแล้วได้ 15)
- ใบงานขบวนรถไฟหมายเลข 5
(อะไรบ้างลบกันแล้วเหลือ
5)
|
ความรู้
- การบวก
- คู่สิบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จำเรียนรู้ และมีความรับผิดชอบ รู้เวลา รู้หน้าที่ของตอนเองดีมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนมากกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพี่ๆ ป.1 สามารถหารูปแบบของคู่สิบได้ดีๆ คุณครูจึงให้โจทย์ที่ท้าทายมากกว่าเดิมโดยการสร้างโจทย์ที่มีตัวเศษ เช่น 1+2+4+3+5+7+6+8+9 = ? พี่ๆ ป.1 ก็สามารถทำได้ดีมากขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ และในสัปดาห์นี้เพื่อเป็นการทบทวน และแสดงความเข้าใจมากขึ้นพี่ๆ ป.1 ยังได้สร้างโจทย์และช่วยแนะนำเพื่อนๆและถ่ายทอดโดยการอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจโดยการให้พี่ๆ ป.1 และผู้ปกครองมีโอกาสได้เรียนรู้ร่วมกันจากการให้ผู้ปกครองช่วยสร้างโจทย์/หาคำตอบสลับกับลูกๆ ด้วยค่ะ (การบ้าน)