เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบ  อีกทั้งสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและลบได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 6
16 – 20 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าบวกกับลบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์ / การได้มาของผลลัพธ์

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - แท่งโฟม
   - เรื่องเล่า / นิทาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “การเดินทางของปากกากับแมงมุม” พร้อมวาดภาพประกอบ
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
>ปากกาเดินทางไปหาแมงมุมทำไม?
>ระหว่างทางเจอสถานที่อะไรบ้าง?
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนนับระยะทาง(กม.) จากบ้านของปากกาไปหาบ้านของแมงมุม ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  > จากบ้านปากกาไปหาสถานีรถไฟกี่กิโลเมตร  และอีกกี่กิโลเมตรจะถึงบ้านของแมงมุม?
ใช้
  นักเรียนวาดภาพการเดินทางของปากกาและแมงมุม โดยเปลี่ยนระยะการเดินทางใหม่พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด 
ชง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
    > ในห้องนักเรียนมีกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสมาชิกภายในห้อง  ครูตั้งคำถามกระดุ้นการคิด
> ถ้านำเพื่อนกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 มารวมกันจะเป็นเท่าไร? (สลับกันจนครบทุกกลุ่ม)
ใช้
  นักเรียนตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก 3 ข้อลงในสมุด
ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้นไม้วิเศษ” วาดไปเล่าไป
  - ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
    > นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
    > ถ้าให้นักเรียนตั้งชื่อต้นไม้ต้นนี้ นักเรียนจะตั้งชื่อว่าอะไร เพราะอะไร?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา ต้นไม้วิเศษ (การบวกและการลบ)
ใช้
 นักเรียนทำใบงานต้นบวก (อะไรบวกกันแล้วได้ 15 )
ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “แมว 11 ตัวกับยักษ์อุฮิอะฮะ”
  - ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
    > มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง?
    > ถ้านักเรียนเป็นแมวตัวใดตัวหนึ่งอย่างในนั้นนักเรียนจะทำอย่างไร เพราะอะไร?
เชื่อม
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกและการลบให้นักเรียนแก้โจทย์ปัญหา
  - นักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
ใช้
- นักเรียนทำใบงานขบวนรถไฟหมายเลข 5 (อะไรบ้างลบกันแล้วเหลือ 5)

- วาดภาพการเดินทางของปากกาและแมงมุม โดยเปลี่ยนระยะการเดินทางใหม่พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- ตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก 3 ข้อลงในสมุด
 - ใบงานต้นบวก (อะไรบวกกันแล้วได้ 15)
 - ใบงานขบวนรถไฟหมายเลข 5 (อะไรบ้างลบกันแล้วเหลือ 5)

ความรู้
   - การบวก
   - คู่สิบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จำเรียนรู้ และมีความรับผิดชอบ รู้เวลา รู้หน้าที่ของตอนเองดีมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนมากกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพี่ๆ ป.1 สามารถหารูปแบบของคู่สิบได้ดีๆ คุณครูจึงให้โจทย์ที่ท้าทายมากกว่าเดิมโดยการสร้างโจทย์ที่มีตัวเศษ เช่น 1+2+4+3+5+7+6+8+9 = ? พี่ๆ ป.1 ก็สามารถทำได้ดีมากขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ และในสัปดาห์นี้เพื่อเป็นการทบทวน และแสดงความเข้าใจมากขึ้นพี่ๆ ป.1 ยังได้สร้างโจทย์และช่วยแนะนำเพื่อนๆและถ่ายทอดโดยการอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจโดยการให้พี่ๆ ป.1 และผู้ปกครองมีโอกาสได้เรียนรู้ร่วมกันจากการให้ผู้ปกครองช่วยสร้างโจทย์/หาคำตอบสลับกับลูกๆ ด้วยค่ะ (การบ้าน)

    ตอบลบ