เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week1

เป้าหมายรายสัปดาห์   เข้าใจ และเชื่อมโยงเห็นการได้มาของตัวเลขแต่ละตัว และสามารถเขียนแทนจำนวนในรูปของตัวเลขได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 1
14 – 16 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
   จำนวนกับตัวเลขเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลข/การแทนจำนวนในรูปสัญลักษณ์

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - แผ่นภาพแสดงจำนวน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้อนรับวันเปิดเทอม” เล่าไปวาดไป
  - ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
   - ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “ปิดเรียนพี่ๆ ไปทำอะไรมาบ้างคะ”
   - นักเรียนถ่ายทอดเล่าประสบการณ์ที่ได้ทำกิจกรรมช่วงปิดเทอม
   - ครูและนักเรียนร่วมกันจัดกลุ่มกิจกรรมของนักเรียนในช่วงปิดเทอม โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกิจกรรมใดบ้างที่เหมือนกัน”
ใช้
   นักเรียนวาดภาพกิจกรรมพร้อมเขียนตัวเลขแทนจำนวน
ชง
   - นักเรียนสังเกตตารางกิจกรรมช่วงปิดเรียน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตารางกิจกรรม พร้อมครูตั้งคำถาม “พี่ๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน และตัวเลขที่ไม่เกิน 100
ใช้
   นักเรียนเขียนเลข 1 – 100 ลงในสมุด
  - วาดภาพกิจกรรมพร้อมเขียนตัวเลขแทนจำนวน
   - เขียนเลข 1 – 100 ลงในสมุด



ความรู้
   - จำนวน
   - ตัวเลขกับการแทนจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.1 ทุกคนตื่นเต้นกับการได้เป็นพี่ ป.1 และหลายคนสามารถปรับตัวได้ รู้เวลา รับผิดชอบหน้าที่ของตนเองมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สังเกตได้จากการสนทนาถาม – ตอบ และการทำงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละชั่วโมงเรียนได้ดีมากตามศักยภาพของตนเอง

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์แรกทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระที่ได้เรียนมาพี่ๆ ป.1 เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องจำนวนและตัวเลขแทนจำนวนได้ดี สามารถให้เหตุผลของตัวเลขแทนจำนวนได้ เช่น ขนม 50 ชิ้น พี่อองฟรองให้เหตุผลว่าให้เขียนตัวเลข (50) แทนเพราะว่าเยอะเกินไปเขียนตัวเลขแทนก็ได้ พี่โปเต้ให้เหตุผลว่าถ้าวาดรูปทั้งหมดจะเสียเวลาและสับสน และพี่อีกหลายคนให้เหตุผลคล้ายๆ กัน ส่วนนักเรียนบางคนที่ต้องส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องจำนวนและตัวเลข คุณครูก็จะให้ระดับจำนวนที่น้อยลงมาตามพัฒนาการของคนนั้นๆ ค่ะ

    ตอบลบ