เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจ
และเชื่อมโยงเห็นการได้มาของตัวเลขแต่ละตัว
และสามารถเขียนแทนจำนวนในรูปของตัวเลขได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 1
14 – 16 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
จำนวนกับตัวเลขเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลข/การแทนจำนวนในรูปสัญลักษณ์
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- แผ่นภาพแสดงจำนวน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้อนรับวันเปิดเทอม”
เล่าไปวาดไป
-
ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “ปิดเรียนพี่ๆ
ไปทำอะไรมาบ้างคะ”
-
นักเรียนถ่ายทอดเล่าประสบการณ์ที่ได้ทำกิจกรรมช่วงปิดเทอม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดกลุ่มกิจกรรมของนักเรียนในช่วงปิดเทอม
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “มีกิจกรรมใดบ้างที่เหมือนกัน”
ใช้
นักเรียนวาดภาพกิจกรรมพร้อมเขียนตัวเลขแทนจำนวน
ชง
- นักเรียนสังเกตตารางกิจกรรมช่วงปิดเรียน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตารางกิจกรรม พร้อมครูตั้งคำถาม “พี่ๆ
สังเกตเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน
และตัวเลขที่ไม่เกิน 100
ใช้
นักเรียนเขียนเลข 1
– 100 ลงในสมุด
|
- วาดภาพกิจกรรมพร้อมเขียนตัวเลขแทนจำนวน
- เขียนเลข 1 – 100 ลงในสมุด
|
ความรู้
- จำนวน
- ตัวเลขกับการแทนจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.1 ทุกคนตื่นเต้นกับการได้เป็นพี่ ป.1 และหลายคนสามารถปรับตัวได้ รู้เวลา รับผิดชอบหน้าที่ของตนเองมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สังเกตได้จากการสนทนาถาม – ตอบ และการทำงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละชั่วโมงเรียนได้ดีมากตามศักยภาพของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์แรกทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระที่ได้เรียนมาพี่ๆ ป.1 เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องจำนวนและตัวเลขแทนจำนวนได้ดี สามารถให้เหตุผลของตัวเลขแทนจำนวนได้ เช่น ขนม 50 ชิ้น พี่อองฟรองให้เหตุผลว่าให้เขียนตัวเลข (50) แทนเพราะว่าเยอะเกินไปเขียนตัวเลขแทนก็ได้ พี่โปเต้ให้เหตุผลว่าถ้าวาดรูปทั้งหมดจะเสียเวลาและสับสน และพี่อีกหลายคนให้เหตุผลคล้ายๆ กัน ส่วนนักเรียนบางคนที่ต้องส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องจำนวนและตัวเลข คุณครูก็จะให้ระดับจำนวนที่น้อยลงมาตามพัฒนาการของคนนั้นๆ ค่ะ