เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week5



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำมากขึ้น
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 5
9 – 13 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าทำไมเราต้องหาคู่สิบ ?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเลขหนึ่งหลัก / คู่ของสิบ (ไม่ลงตัว)

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - นิทาน / เรื่องเล่า
   - แท่งโฟม
   - นักเรียนเล่นเกม “เร็วกว่ามีสิทธิ์ก่อน”

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูเล่านิทานเรื่องเรื่อง “นกน้อยผู้อารี” นักเรียนมีส่วนร่วมในการเล่นนิทาน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่จะเรียนรู้
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
    - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลขที่มีอยู่ในนิทานรวมกันได้เท่าไร” (1+6+7+8+9+5+2+3+4+5)
    - นักเรียนระดมความคิดค้นหาคำตอบ และแลกเปลี่ยนคำตอบ พร้อมแสดงวิธีคิด
   - ครูสร้างโจทย์ คู่สิบที่ไม่ลงตัวพร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคู่สิบที่ไม่ลงตัว
ใช้
   นักเรียนทำใบงานของฝากจากนกน้อยผู้อารี
ชง
   - ครูให้นักเรียนเสนอตัวเลขที่ชอบมากที่สุดพร้อมให้เหตุผลการการเลือกตัวเลขนั้น
   - นักเรียนเล่าเรื่องต่อกันเกี่ยวกับตัวเลขที่เพื่อนเสนอมา
  - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่องของตัวเลขนั้น และเรื่องที่เล่า
เชื่อม
   - นักเรียนอาสาสร้างโจทย์บนกระดาน หลังจากนั้นเลือกเพื่อนให้ออกมาผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด
   - ครูสร้างโจทย์บนกระดาน พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีคิดคู่สิบที่ไม่ลงตัว
ใช้
   - นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันสร้างโจทย์ ในสมุด
   - นักเรียนทำการบ้านให้ผู้ปกครองสร้างโจทย์ให้
ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “เร็วก่อนมีสิทธิ์ก่อน”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์ของโจทย์ปัญญาจากการเล่นเกม

ชิ้นงาน
   - ทำใบงานของฝากจากนกน้อยผู้อารี
   - จับคู่แลกเปลี่ยนกันสร้างโจทย์ ในสมุด
   - ทำการบ้านให้ผู้ปกครองสร้างโจทย์ให้

ความรู้
   - การบวก
   - คู่สิบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


ตัวอย่างชิ้นงาน
 

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... อีกหนึ่งสัปดาห์ที่พี่ๆ ป.1 สามารถดูแลตัวเองได้ดีมาก มีความรับผิดชอบทำงานที่ได้รับมอบหมายทันเวลาทุกคนยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เชื่อมโยงเข้าสู่คู่สิบเพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสัปดาห์นี้คุณครูให้โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น เช่น 1+2+3+4+5+6+7+8+9+5 =? เริ่มจากตัวเลขที่สามารถหาคู่สิบได้ลงตัว ตัวเลขที่เรียงกันเป็นแถว หลังจากนั้นต่อด้วยโจทย์ที่ให้ตัวเลขกระจายเต็มหน้ากระดาษเพื่อให้พี่ๆ ป. 1 เข้าใจคู่สิบและมองหารูปแบบของตัวเองได้มากขึ้น จากการสนทนาถาม – ตอบและการทำงานของพี่ๆ ป.1 ที่ถ่ายทอดออกมาแสดงถึงความเข้าใจของการบวก และสามารถหาคู่สิบได้ดีมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ