เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ
และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำมากขึ้น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 5
9 – 13 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าทำไมเราต้องหาคู่สิบ ?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเลขหนึ่งหลัก /
คู่ของสิบ (ไม่ลงตัว)
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- นิทาน / เรื่องเล่า
- แท่งโฟม
- นักเรียนเล่นเกม “เร็วกว่ามีสิทธิ์ก่อน”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่องเรื่อง “นกน้อยผู้อารี”
นักเรียนมีส่วนร่วมในการเล่นนิทาน
เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่จะเรียนรู้
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าตัวเลขที่มีอยู่ในนิทานรวมกันได้เท่าไร” (1+6+7+8+9+5+2+3+4+5)
- นักเรียนระดมความคิดค้นหาคำตอบ
และแลกเปลี่ยนคำตอบ พร้อมแสดงวิธีคิด
- ครูสร้างโจทย์
คู่สิบที่ไม่ลงตัวพร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคู่สิบที่ไม่ลงตัว
ใช้
นักเรียนทำใบงานของฝากจากนกน้อยผู้อารี
ชง
-
ครูให้นักเรียนเสนอตัวเลขที่ชอบมากที่สุดพร้อมให้เหตุผลการการเลือกตัวเลขนั้น
-
นักเรียนเล่าเรื่องต่อกันเกี่ยวกับตัวเลขที่เพื่อนเสนอมา
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่องของตัวเลขนั้น และเรื่องที่เล่า
เชื่อม
- นักเรียนอาสาสร้างโจทย์บนกระดาน หลังจากนั้นเลือกเพื่อนให้ออกมาผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ครูสร้างโจทย์บนกระดาน
พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์พร้อมแสดงวิธีคิดคู่สิบที่ไม่ลงตัว
ใช้
- นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันสร้างโจทย์
ในสมุด
- นักเรียนทำการบ้านให้ผู้ปกครองสร้างโจทย์ให้
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “เร็วก่อนมีสิทธิ์ก่อน”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์ของโจทย์ปัญญาจากการเล่นเกม
|
ชิ้นงาน
-
ทำใบงานของฝากจากนกน้อยผู้อารี
- จับคู่แลกเปลี่ยนกันสร้างโจทย์ ในสมุด
- ทำการบ้านให้ผู้ปกครองสร้างโจทย์ให้
|
ความรู้
- การบวก
- คู่สิบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... อีกหนึ่งสัปดาห์ที่พี่ๆ ป.1 สามารถดูแลตัวเองได้ดีมาก มีความรับผิดชอบทำงานที่ได้รับมอบหมายทันเวลาทุกคนยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เชื่อมโยงเข้าสู่คู่สิบเพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสัปดาห์นี้คุณครูให้โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น เช่น 1+2+3+4+5+6+7+8+9+5 =? เริ่มจากตัวเลขที่สามารถหาคู่สิบได้ลงตัว ตัวเลขที่เรียงกันเป็นแถว หลังจากนั้นต่อด้วยโจทย์ที่ให้ตัวเลขกระจายเต็มหน้ากระดาษเพื่อให้พี่ๆ ป. 1 เข้าใจคู่สิบและมองหารูปแบบของตัวเองได้มากขึ้น จากการสนทนาถาม – ตอบและการทำงานของพี่ๆ ป.1 ที่ถ่ายทอดออกมาแสดงถึงความเข้าใจของการบวก และสามารถหาคู่สิบได้ดีมากๆ ค่ะ