Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 7
23 – 27 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าบวกกับลบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ
เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ลำใย
- เรื่องเล่า / นิทาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “การผจญภัยของฟ้าใส”
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้
-
ครูนำตัวอย่างโจทย์การบวกระคนพร้อมแสดงวิธีการคิดให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาระคนโดยการพูด
แล้วให้นักเรียนช่วยเขียนเป็นประโยชน์สัญลักษณ์
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง อธิบายวิธีการคิด
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์การบวกระคนที่มีผลรวมไม่เกิน พร้อมแสดงวิธีการคิด (ผลรวมไม่เกิด 20) ทำลงในสมุด (3)
ชง
- ครูนำลำไยมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูแบ่งลำไยออกเป็น 3
กอง
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนร่วมกันนับจำนวนลำไย
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกระคน จากลำไย
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบของโจทย์ปัญหา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดจากการหยิบ / นับลำไย
ใช้
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการบวกเลขระคนพร้อมแสดงวิธีการคิด(ผลรวมไม่เกิด 20)
ชง
- นักเรียนเล่มเกมบิงโก
โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น
จำนวน 15 – 20
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- นักเรียนอาสา
แลกเปลี่ยนจับฉลากโจทย์การบวกระคนขึ้นมา (ผลรวมไม่เกิน 20)
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคำตอบและวิธีการคิด
|
ชิ้นงาน
- สร้างโจทย์การบวกระคนที่มีผลรวมไม่เกิน
พร้อมแสดงวิธีการคิด (ผลรวมไม่เกิด 20) ทำลงในสมุด (3)
-
ทำใบงานเกี่ยวกับการบวกเลขระคนพร้อมแสดงวิธีการคิด(ผลรวมไม่เกิด 20)
|
ความรู้
- การบวกระคน
-
การลบ
- คู่สิบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการคณิตศาสตร์ (Problem Based Learning) PBL โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น
- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม
week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จำเรียนรู้ กล้าคิดกล้าแสดความคิดเห็น มีความรับผิดชอบ รู้เวลา และรู้หน้าที่ของตอนเองดีมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... เมื่อพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการบวกและคู่สิบแล้วในสัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการบวกที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 เชื่อมโยงสู่การแบ่งโดยการเริมจากโจทย์ที่ง่าย เช่น 5+7, 9+5 จากโจทย์ที่ให้สังเกตได้ว่าในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 หลายคนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสังเกตได้จากการแบ่งตัวเลขให้เป็นคู่สิบก่อนแล้วค่อยนำมารวมกัน ส่วนคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูคอยกระตุ้นและช่วยแนะนำกับผู้ปกครองให้ช่วยที่บ้านด้วยค่ะ