เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week7




Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 7
23 – 27 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าบวกกับลบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวก – ลบ เลขหนึ่งหลัก
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิด

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ลำใย
   - เรื่องเล่า / นิทาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
    - ครูเล่านิทานเรื่อง “การผจญภัยของฟ้าใส” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้
   - ครูนำตัวอย่างโจทย์การบวกระคนพร้อมแสดงวิธีการคิดให้นักเรียนสังเกต
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาระคนโดยการพูด แล้วให้นักเรียนช่วยเขียนเป็นประโยชน์สัญลักษณ์
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง อธิบายวิธีการคิด
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบ
ใช้
   นักเรียนสร้างโจทย์การบวกระคนที่มีผลรวมไม่เกิน พร้อมแสดงวิธีการคิด (ผลรวมไม่เกิด 20) ทำลงในสมุด (3)
ชง
   - ครูนำลำไยมาให้นักเรียนสังเกต
   - ครูแบ่งลำไยออกเป็น 3 กอง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - ครูและนักเรียนร่วมกันนับจำนวนลำไย
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกระคน จากลำไย
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบของโจทย์ปัญหา
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบ พร้อมแสดงวิธีการคิดจากการหยิบ / นับลำไย
ใช้
   นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการบวกเลขระคนพร้อมแสดงวิธีการคิด(ผลรวมไม่เกิด 20)
ชง
   - นักเรียนเล่มเกมบิงโก โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น จำนวน 15 – 20  
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   - นักเรียนอาสา แลกเปลี่ยนจับฉลากโจทย์การบวกระคนขึ้นมา (ผลรวมไม่เกิน 20)
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการคำตอบและวิธีการคิด
ชิ้นงาน
   - สร้างโจทย์การบวกระคนที่มีผลรวมไม่เกิน พร้อมแสดงวิธีการคิด (ผลรวมไม่เกิด 20) ทำลงในสมุด (3)
   - ทำใบงานเกี่ยวกับการบวกเลขระคนพร้อมแสดงวิธีการคิด(ผลรวมไม่เกิด 20)
 

ความรู้
   - การบวกระคน
   - การลบ
   - คู่สิบ
   - ความรู้สึกเชิงจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ๆ ป.1 มีความกระตือรือร้นที่จำเรียนรู้ กล้าคิดกล้าแสดความคิดเห็น มีความรับผิดชอบ รู้เวลา และรู้หน้าที่ของตอนเองดีมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... เมื่อพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการบวกและคู่สิบแล้วในสัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการบวกที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 เชื่อมโยงสู่การแบ่งโดยการเริมจากโจทย์ที่ง่าย เช่น 5+7, 9+5 จากโจทย์ที่ให้สังเกตได้ว่าในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 หลายคนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสังเกตได้จากการแบ่งตัวเลขให้เป็นคู่สิบก่อนแล้วค่อยนำมารวมกัน ส่วนคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจคุณครูคอยกระตุ้นและช่วยแนะนำกับผู้ปกครองให้ช่วยที่บ้านด้วยค่ะ

    ตอบลบ