เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: เรียนรู้คู่ของสิบ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ สามารถอธิบายถึงการได้มาของตัวเลข และรู้ค่าของจำนวน 1 – 100
- เข้าใจ และเห็นรูปแบบของการบวก – ลบ อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม

week2


เป้าหมายรายสัปดาห์   รู้ และเข้าใจสามารถอธิบายการแทนจำนวนด้วยตัวเลข เห็นความเชื่อมโยงของตัวเลขกับสิ่งของ (แผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว)
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 2
19 – 23 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  เราจะแทนจำนวนมากๆ ในรูปแบบของอะไรดี?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลข/การแทนจำนวนในรูปสัญลักษณ์
Wall Thinking
  - Main Mapping ก่อนเรียน
   - แผ่นป้ายการแทนจำนวนด้วยแท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคณิตศาสตร์บ้าง”
ใช้
   นักเรียนเขียน Main Mapping ก่อนเรียน
ชง
   - นักเรียนสังเกตแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง / ของสามสิ่งนี้บอกอะไรได้บ้าง”
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมครูเขียนแทนค่าจำนวนบนกระดาน
ใช้
   นักเรียนวาดภาพแท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด
ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “เราเท่ากัน”
   - ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมครูเขียนแทนค่าจำนวนบนกระดาน
ใช้
    นักเรียนวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด

- Main Mapping ก่อนเรียน
  - นักเรียนวาดภาพแท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด
  - นักเรียนวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด



ความรู้
   - จำนวน
   - ตัวเลขกับการแทนจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์


ภาพกิจกรรม




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... พี่ป.1 ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ สนใจและตั้งใจเรียน สนทนาถาม – ตอบได้กล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นทำได้เยี่ยมมากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องจำนวนและตัวเลขเชื่อมโยงสู่สิ่งของต่าง และสื่อที่ให้แทนจำนวนในสัปดาห์นี้จะเป็นชุดแผนร้อย โดยวันแรกครูให้นักเรียนสังเกตชุดแผนร้อยและตัวเลขแทนจำนวนแล้ววันต่อๆ มาก็เชื่อมโยงสู่สิ่งของต่างๆ รอบตัว ซึ่งพี่ป.1 ทุกคนสามารถวาดภาพ (ชุดแผ่นร้อย) และเขียนตัวเลขแทนจำนวนได้ดีค่ะ เช่น 345 พี่ๆ ก็จะวาดภาพแผ่นร้อย 3 แผ่น แท่งสิบ 4 แท่ง และหน่วยจิ๋ว 5 หน่วย อีกทั้งพี่ๆ ป.หนึ่งสามารถอ่านค่าจำนวนได้ดี ส่วนการเรียนตัวเลขแทนจำนวน (หลักร้อย) บางคนยังต้องคอยกระตุ้นเช่น หนึ่งร้อยสี่สิบห้า เขียนเป็น 10045 ค่ะ

    ตอบลบ