เป้าหมายรายสัปดาห์ รู้ และเข้าใจสามารถอธิบายการแทนจำนวนด้วยตัวเลข
เห็นความเชื่อมโยงของตัวเลขกับสิ่งของ (แผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว)
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 2
19 – 23 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
เราจะแทนจำนวนมากๆ
ในรูปแบบของอะไรดี?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลข/การแทนจำนวนในรูปสัญลักษณ์
Wall Thinking
- Main
Mapping ก่อนเรียน
- แผ่นป้ายการแทนจำนวนด้วยแท่งสิบ,
หน่วยจิ๋ว
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคณิตศาสตร์บ้าง”
ใช้
นักเรียนเขียน Main
Mapping ก่อนเรียน
ชง
- นักเรียนสังเกตแผ่นร้อย, แท่งสิบ,
หน่วยจิ๋ว
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง /
ของสามสิ่งนี้บอกอะไรได้บ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแผ่นร้อย,
แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมครูเขียนแทนค่าจำนวนบนกระดาน
ใช้
นักเรียนวาดภาพแท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว
พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “เราเท่ากัน”
-
ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแผ่นร้อย,
แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมครูเขียนแทนค่าจำนวนบนกระดาน
ใช้
นักเรียนวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด |
- Main
Mapping ก่อนเรียน
- นักเรียนวาดภาพแท่งสิบ, หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด
- นักเรียนวาดภาพแผ่นร้อย, แท่งสิบ,
หน่วยจิ๋ว พร้อมเขียนเลขแทนจำนวนลงในสมุด
|
ความรู้
- จำนวน
- ตัวเลขกับการแทนจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ป.1 ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ สนใจและตั้งใจเรียน สนทนาถาม – ตอบได้กล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นทำได้เยี่ยมมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องจำนวนและตัวเลขเชื่อมโยงสู่สิ่งของต่าง และสื่อที่ให้แทนจำนวนในสัปดาห์นี้จะเป็นชุดแผนร้อย โดยวันแรกครูให้นักเรียนสังเกตชุดแผนร้อยและตัวเลขแทนจำนวนแล้ววันต่อๆ มาก็เชื่อมโยงสู่สิ่งของต่างๆ รอบตัว ซึ่งพี่ป.1 ทุกคนสามารถวาดภาพ (ชุดแผ่นร้อย) และเขียนตัวเลขแทนจำนวนได้ดีค่ะ เช่น 345 พี่ๆ ก็จะวาดภาพแผ่นร้อย 3 แผ่น แท่งสิบ 4 แท่ง และหน่วยจิ๋ว 5 หน่วย อีกทั้งพี่ๆ ป.หนึ่งสามารถอ่านค่าจำนวนได้ดี ส่วนการเรียนตัวเลขแทนจำนวน (หลักร้อย) บางคนยังต้องคอยกระตุ้นเช่น หนึ่งร้อยสี่สิบห้า เขียนเป็น 10045 ค่ะ